Chia sẻ kinh nghiệm và những lưu ý khi đến viếng mộ Cô Sáu

Hàng năm, Côn Đảo đón lượng lớn du khách đến tham quan, viếng thăm nghĩa trang Hàng Dương, viếng mộ nữ anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, hay còn được gọi với cái tên gần gũi là Cô Sáu. Côn Đảo là khu du lịch tâm linh nổi tiếng ở Việt Nam, đồng thời là thiên đường nghỉ dưỡng lý tưởng của đông đảo du khách trong lẫn ngoài nước.

Nếu bạn đang có dự định du lịch Côn Đảo để viếng mộ, tạ lễ cô Sáu thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm du lịch Côn Đảo chi tiết mà Condaotraveling.com tổng hợp dưới đây nhé.

Mộ cô Sáu ở đâu?

Mộ cô Sáu thuộc nghĩa trang Hàng Dương, nằm cách trung tâm thị trấn Côn Đảo khoảng 1km. Đây là nơi chôn cất hơn 2.000 anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong chiến tranh Việt Pháp. Khi bước chân vào nghĩa trang Hàng Dương, bạn sẽ dễ dàng tìm thấy mộ cô Sáu nằm nổi bật hơn so với các ngôi mộ khác, nằm ở bên trái cổng chính dẫn vào khu B của nghĩa trang.

co-sau

Khu A: Gồm 688 ngôi mộ (7 mộ tập thể), trong đó 91 mộ có tên và 597 mộ vô danh. Đa số các phần mộ từ năm 1945 trở về trước. Đây cũng là nơi yên nghỉ của liệt sĩ cách mạng Lê Hồng Phong và nhà yêu nước Nguyễn An Ninh.

Khu B: Gồm 695 ngôi mộ (17 mộ tập thể), trong đó 276 mộ có tên và 419 mộ vô danh. Đa số các phần mộ từ năm 1945 đến 1960. Đây cũng là nơi yên nghỉ của nữ anh hùng Võ Thị Sáu và anh hùng Cao Văn Ngọc.

Khu C: Gồm 373 ngôi mộ (1 mộ tập thể), trong đó 332 mộ có tên và 41 mộ vô danh. Đa số các phần mộ từ năm 1960 đến 1975. Đây là nơi yên nghỉ của anh hùng Lê Văn Việt.

Khu D: Gồm 157 ngôi mộ, trong đó 14 mộ có tên và 144 mộ vô danh. Đặc biệt mộ khu D được quy tập các mộ từ Hòn Cau và Hàng Kẹo về.

Thời điểm lý tưởng để đến Côn Đảo viếng mộ cô Sáu

Mùa mưa ở Côn Đảo sẽ kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 11, còn mùa khô sẽ bắt đầu từ tháng 12 cho đến tháng 4 năm sau. Tuỳ vào điều kiện thời tiết mà du khách có thể lựa chọn thời điểm thích hợp để đến Côn Đảo viếng Cô Sáu.

Tuy nhiên, có ba khoảng thời gian người đến Côn Đảo viếng Cô Sáu đông nhất, đó là:

Đầu năm (từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch): ngày giỗ cô Sáu vào ngày 23/01 âm lịch, thời điểm này thường thu hút nhiều du khách ghé thăm Côn Đảo nhất.

Giữa năm (Tháng 7 âm lịch – tháng cô hồn): nhiều người chọn thời điểm này để đi lễ để xóa tội vong ân, lễ vu lan báo hiếu.

Cuối năm (khoảng từ tháng 10 đến tháng 12 âm lịch): Đây là thời điểm du khách đên tạ lễ Cô Sáu.

Ngoài các khoảng thời gian trên, bạn có thể đi lễ cô Sáu vào bất kì thời điểm nào trong năm với tấm lòn thành tâm và luôn hướng về nơi linh thiêng thì đều được che chở và phù hộ.

Nghĩa trang Hàng Dương thường luôn mở cửa, kể cả các ngày cuối tuần nên bạn có thể đi viếng mộ cô Sáu bất kỳ thời điểm nào bạn thấy thích hợp. Tuy nhiên, người dân nơi đây thường đi viếng mộ cô Sáu vào khung giờ 22h – 23h55 vì cho rằng đây là thời điểm linh thiêng, nếu thành khẩn thì mọi mong ước sẽ trở thành hiện thực.

Phương tiện di chuyển

Để di chuyển đến Côn Đảo, bạn có thể lựa chọn phương tiện máy bay hoặc tàu biển cao tốc. Hiện có hãng hàng không Vietnam Airlines và Bamboo Airway khai thác các chuyến bay từ TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ đến Côn Đảo. Tuy nhiên, số lượng chuyến bay đi Côn Đảo vẫn còn khá ít ỏi so với nhu cầu tăng lên từng ngày của du khách. Bạn có thể liên hệ liên hệ Condaotraveling để chúng tôi có thể hỗ trợ bạn lựa chọn vé giờ đẹp và tiết kiệm nhất.

Để tới Côn Đảo bằng đường thủy, bạn di chuyển tới Vũng Tàu hoặc Sóc Trăng. Sau đó, mua vé tàu đi Côn Đảo từ cảng Cảng Cát Lở (Vũng Tàu), Cảng Trần Đề (Sóc Trăng) hoặc từ bến Ninh Kiều (Cần Thơ).

Tại Côn Đảo có dịch vụ cho thuê xe điện, xe máy và hoặc xe khách từ 16 chỗ để di chuyển ra mộ Cô Sáu tuỳ nhu cầu.

Quy trình đi lễ ở mộ cô Sáu

Đi lễ mộ Cô Sáu vào ban ngày

Ban ngày bạn chỉ nên lễ trình và thắp hương tưởng niệm mộ các chiến sĩ cách mạng tại nghĩa trang Hàng Dương buổi tối mới là lễ chính viếng mộ cô Sáu. Đầu tiên, bạn hãy đi vào nghĩa trang Hàng Dương tới cột cao nhất là lễ đài tưởng niệm và làm lễ chính cho các chiến sĩ, bạn nên đi hết từ khu A đến khu D của nghĩa trang.

Sau đó, bạn hãy đi viếng mộ các chiến sĩ, đặc biệt là các chiến sĩ tiêu biểu như: Lê Hồng Phong, Nguyễn An Ninh.

Đi lễ mộ Cô Sáu vào ban đêm

Buổi tối là thời điểm chính mà người dân Côn Đảo thực hiện lễ viếng mộ cô Sáu. Bạn nên chuẩn bị đồ lễ viếng từ ban ngày và lưu ý đến sớm để chuẩn bị bày đồ lễ nhé vì thời gian này mọi người đi lễ rất đông. Khi viếng mộ Cô Sáu tránh chen lấn xô đẩy. Khi bày đồ lễ nên lưu ý đặt nón lá ngửa và đặt đồ cúng vào đó rồi đặt lên mộ cô một cách gọn gàng tôn kính.

Trước khi viếng mộ cô Sáu, bạn sẽ ghé qua đài tưởng niệm 1 lần nữa rồi quay ra mộ cô Sáu tiến hành lễ cô. Buổi tối tại mộ cô Sáu hay nghĩa trang Hàng Dương rất huyền ảo bởi những ánh nến lung linh.

Lễ vật viếng mộ cô Sáu gồm những gì?

Bạn có thể chuẩn bị lễ vật từ ở nhà mang ra hoặc ở Côn Đảo có bán đầy đủ dịch vụ trọn gói lễ vật dâng đi lễ Cô Sau. Lễ vật thì tùy lòng thành và quan điểm của từng người nhưng về cơ bản bạn cần chuẩn bị những đồ sau:

  • Hàng mã: 1 nón lá hoặc 1 mũ tai bèo, 1 áo dài hoặc áo bà ba, 1 sấp giấy tiền vàng bạc tổng hợp, 1 bộ trang sức, giầy hoặc guốc, trang sức, mỹ phẩm, khăn rằn…
  • Lễ vật khác: 1 chai nước suối, 1 bó hương, 1 cặp nến
  • Hoa quả bao gồm: 1 bó hoa trắng, mâm hoặc giỏ trái cây, 1 mâm Oản tài lộc

Lưu ý:

  • Bạn nên chuẩn bị thêm hoa cúc trắng hoặc hoa hồng trắng bởi vì cô Sáu rất thích hoa có màu trắng.
  • Về mâm ngũ quả, bạn phải đảm bảo trong giỏ của mình có quả lekima (quả trứng gà).
  • Nên để ngửa nón lá nên và đặt đồ cúng vào đó và đặt bộ lễ lên mộ cô.

Lễ ở đài tưởng niệm phải chuẩn bị: cờ Tổ quốc, khăn rằn, mũ tai bèo, quần áo bộ đội, gói chè, bao thuốc

Bạn cũng có thể chuẩn bị Đồ lễ mặn hoặc đồ lễ thật để dâng lễ nếu có điều kiện

Lưu ý khi viếng mộ Cô Sáu

  • Nghĩa trang Hàng Dương là một điểm du lịch tâm linh nên khi đến tham quan, đi lễ bạn phải mặc trang phục kín đáo, lịch sự.
  • Trong quá trình lễ mộ không nên nói tục, chửi thề, cười to tiếng hay trêu đùa nhau.
  • Đi nhẹ, nói khẽ, hành động lịch sự thể hiện sự kính trọng, biết ơn đối với những chiến sĩ.
Bài viết liên quan